Một tách trà ngon nhất và tốt cho sức khỏe nhất phải xuất phát từ nguồn trà chất lượng. Trà là thức uống phổ biến thứ 2 sau nước, giúp bạn tỉnh táo, bổ sung năng lượng và chất chống oxy hóa . Để một tách trà ngon hoàn hảo thì không thể bỏ qua giai đoạn ngâm, ngâm là quá trình chiết xuất hương vị và các hợp chất tăng cường sức khỏe từ trà.

Bài viết này, chúng tôi chia sẻ đến bạn cách tốt nhất để ngâm trà giúp bạn có thể thưởng thức một tách trà hoàn hảo mọi lúc.

Thời gian bảo quản và chất lượng nước

Trà khô có thời gian bảo quản lâu dài khi được giữ khô ráo trong bao bì kín gió và tránh ánh sáng trực tiếp. Tuy nhiên, thời gian bảo quản kéo dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng, hương vị, mùi thơm. Các loại trà có chứa các hợp chất chống oxy hóa polyphenol được gọi là catechin, theaflavins và thearubigin, chúng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bị suy giảm theo thời gian.

Chất lượng nước cũng ảnh hưởng đến hương vị của trà. Nước máy có nhiều khoáng chất hoặc được xử lý bằng clo sẽ làm mất hương vị, vì vậy lý tưởng nhất là bạn nên sử dụng nước ngọt, lạnh và đã qua lọc khi pha.

Thời gian ngâm và nhiệt độ ủ trà

Thời gian ngâm và nhiệt độ nước cần thiết để chiết xuất hương vị tốt nhất cũng có thể khác nhau. Thời gian ngâm nước lâu hơn hoặc nhiệt độ nóng hơn không nhất thiết phải tốt hơn về màu sắc, hương vị, mùi thơm nhưng nếu thời gian ngâm quá ngắn, bạn sẽ không chiết xuất đủ hương vị và chất chống oxy hóa. Với nước nóng, mất khoảng 5 phút để pha một tách trà ngon, trong khi ngâm nước lạnh mất đến 12 giờ và tạo ra một loại trà có vị ngon hơn, chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn.

Cũng cần lưu ý rằng, hàm lượng caffein tăng lên theo thời gian dài hơn. Các loại trà có lượng caffein khác nhau (một tách trà đen 178 ml chứa 35 mg caffeine, trong khi cùng một khẩu phần trà xanh có 21 mg caffeine). Ngâm trà thêm một phút làm tăng hàm lượng caffein lên đến 29% và sử dụng nước ở nhiệt độ sôi làm tăng hàm lượng caffein lên đến 66%.

Ngâm nước nóng

Hãm trà bằng nước nóng là cách nhanh nhất để pha một tách trà thơm ngon. Dưới đây là những gợi ý về thời gian và nhiệt độ ngâm lý tưởng cho các loại trà khác nhau, việc thử nghiệm các phương pháp ngâm của riêng bạn cho phép bạn khám phá loại trà nào ngon nhất với mình.

Trà

Thời gian

Nhiệt độ

Trà xanh

3 - 4 phút

175 ° F (79 ° C)

Trà Oolong

3 - 5 phút

195 ° F (91 ° C)

Trà đen

3 - 4 phút

195 ° F (91 ° C)

Trà thảo mộc khô (hoa cúc, bạc hà, dâm bụt,…)

Tối đa 15 phút hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất

212 ° F (100 ° C)

Trà thảo mộc tươi (ví dụ: gừng, nghệ,…)

5 - 15 phút đối với các loại thảo mộc mềm, 15 - 30 phút đối với rễ cắt nhỏ hoặc bào sợi.

212 ° F (100 ° C)

Nói chung, trà đen và trà thảo mộc dễ bị hư hỏng hơn khi nói đến nhiệt độ và thời gian ngâm.

Ngâm nước lạnh (Cold Brew)

Nếu bạn định uống trà đá, ngâm nước lạnh có thể là cách tốt nhất. Ngâm trà trong nước lạnh đến nhiệt độ phòng giúp trà ít đắng hơn và thơm hơn với hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn.

Tuy nhiên, nhiệt độ ngâm càng thấp thì thời gian ủ càng lâu - trong hầu hết các trường hợp, có thể kéo dài đến 12 giờ. Ngâm ở nhiệt độ 4°C (40°F) trong 12 giờ sẽ chiết xuất và giữ lại nhiều polyphenol hơn so với ngâm trong nước nóng 3 - 4 phút.

Một giải pháp ngâm lạnh thay thế nhanh chóng là ngâm ở 80°C (175°F) trong 3 - 5 phút sau đó thêm đá sẽ mang đến hương vị và hàm lượng chất chống oxy hóa tương tự như phương pháp ngâm nước lạnh trong 12 giờ.

Công cụ, kỹ thuật và mẹo hay

Một túi trà, tách trà và ấm nước nóng có thể tạo ra một tách trà hoàn hảo. 

Bước đầu tiên cần đổ đầy nước tinh khiết vào ấm và đun sôi hoặc gần sôi. Sau đó, đổ nước đã đun vào túi trà trong tách, đậy kín tách trà để giúp giữ lại nhiều hợp chất thơm hơn và ngâm trong khoảng 5 phút.

Đối với trà dạng trà lá rời, bạn cũng sẽ cần một quả cầu trà bằng kim loại hoặc dụng cụ để giữ lá. Đong 1 thìa lá trà khô (177 - 237 ml). Đặt lá vào quả bóng trà hoặc dụng cụ ngâm nước và ngâm trong cốc nước nóng trong một khoảng thời gian thích hợp. Sử dụng lá rời cần thêm một số dụng cụ để ngâm so với trà túi lọc nhưng đổi lại bạn có đậm đà hương vị và nhiều lợi ích sức khỏe hơn.

Đối với trà pha lạnh, bạn chỉ cần cho đầy nước lạnh vào bình và thêm 1 túi trà hoặc 1 thìa trà khô vào bình, bạn nên pha nhiều phần trong một bình lớn cùng một lúc vì thời gian ngâm lâu.

"Một tách trà ngon nhất và tốt cho sức khỏe bắt đầu từ những nguyên liệu chất lượng. Tất cả các dòng sản phẩm tại SAVO Tea & Herbs đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ từ các vườn trà nổi tiếng Thái Nguyên, Bảo Lộc, được nghiên cứu phối trộn và chọn lọc từ các búp trà non cùng với quy trình đóng gói quy mô nhà máy khép kín có chứng nhận chất lượng an toàn như ISO, HACCP"

Nếu bạn là người có đam mê thưởng thức trà và muốn mở rộng khẩu vị của mình, trà rời có thể thêm hương vị thú vị và lợi ích cho sức khỏe, đồng thời thân thiện với môi trường và ngân sách hơn.