Trà hibiscus có màu đỏ, vị chua thanh lẫn ngọt dịu tương tự như vị nam việt quất và có thể thưởng thức cả nóng và lạnh. Trong nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà Hibiscus mang lại một loạt lợi ích sức khỏe, có thể làm giảm huyết áp, chống lại vi khuẩn và thậm chí hỗ trợ giảm cân. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn 8 lợi ích của việc uống trà hibiscus.

Trà Hibiscus là gì?

Hibiscus hay còn được biết đến với rất nhiều tên gọi khác như atiso đỏ, hoa dâm bụt, bụt giấm, bụp giấm, cây rau chua, bụp chua, lá giấm, hoa vô thường,... là một loại trà thảo mộc được làm bằng cách ngâm cánh hoa Hibiscus trong nước nóng từ 10 - 20 phút.

Nguồn gốc của trà hoa Hibiscus

Trà Hibiscus được làm từ đài hoa của cây Hibiscus, bắt nguồn từ Bắc Mỹ và Đông Nam Á. Thân cây cao từ 1.5m đến 2m, màu đỏ tía, thẳng đuột, lá cây có răng cưa nhỏ ở mép, hình trứng. Loài cây này không kén đất, ưa đất đồi núi, khí hậu nóng ẩm, được trồng chủ yếu ở miền Trung nước ta. Người dân thường thu hoạch lá, hạt và đài hoa từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm.

8 lợi ích tuyệt vời của trà hibiscus mang lại cho sức khỏe:

1. Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các phân tử giúp chống lại các hợp chất được gọi là các gốc tự do, gây tổn hại cho tế bào của bạn.

Trà hibiscus rất giàu chất chống oxy hóa mạnh và do đó có thể giúp ngăn ngừa thiệt hại và bệnh tật do sự tích tụ của các gốc tự do.

2. Có thể giúp giảm huyết áp

Một trong những lợi ích ấn tượng và nổi tiếng nhất của trà hibiscus là nó có thể làm giảm huyết áp. Theo thời gian, huyết áp cao có thể gây căng thẳng thêm cho tim và khiến tim yếu đi. Huyết áp cao cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Mặc dù trà hibiscus có thể là một cách an toàn và tự nhiên để giúp giảm huyết áp, nhưng nó không được khuyến khích cho những người đang dùng hydrochlorothiazide, một loại thuốc lợi tiểu được sử dụng để điều trị huyết áp cao, vì nó có thể tương tác với thuốc

3. Có thể giúp giảm mức mỡ trong máu

Ngoài việc giảm huyết áp, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà hibiscus có thể giúp giảm lượng mỡ trong máu, một yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim.

4. Có thể tăng cường sức khỏe gan

Các nghiên cứu trên người và động vật đã phát hiện ra rằng chiết xuất từ ​​hoa hibiscus có thể có lợi cho sức khỏe của gan, giúp gan hoạt động hiệu quả hơn bằng cách tăng các enzym giải độc thuốc và giảm tổn thương gan và gan nhiễm mỡ.

5. Có thể thúc đẩy giảm cân

Một số nghiên cứu cho thấy rằng trà hibiscus có thể liên quan đến việc giảm cân và bảo vệ chống lại bệnh béo phì.

6. Chứa các hợp chất có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Hibiscus có nhiều polyphenol, là hợp chất đã được chứng minh là có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã tìm thấy những kết quả ấn tượng về tác dụng tiềm tàng của chiết xuất hoa hibiscus đối với các tế bào ung thư. Trong một nghiên cứu trên ống nghiệm, chiết xuất hibiscus làm suy giảm sự phát triển của tế bào và giảm sự xâm lấn của ung thư miệng và ung thư tế bào huyết tương. Một nghiên cứu trong ống nghiệm khác báo cáo rằng chiết xuất lá hibiscus đã ngăn chặn các tế bào ung thư tuyến tiền liệt lây lan.

7. Có thể giúp chống lại vi khuẩn

Vi khuẩn là những vi sinh vật đơn bào có thể gây ra nhiều loại nhiễm trùng, từ viêm phế quản đến viêm phổi đến nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ngoài việc có đặc tính chống oxy hóa và chống ung thư, một số nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng hibiscus có thể giúp chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn.

Trên thực tế, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ ​​cây hibiscus ức chế hoạt động của E. coli, một loại vi khuẩn có thể gây ra các triệu chứng như chuột rút, đầy hơi và tiêu chảy. Một nghiên cứu khác trên ống nghiệm cho thấy chất chiết xuất này chống lại tám chủng vi khuẩn và có hiệu quả như một số loại thuốc dùng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn.

8. Hương vị đặc trưng và dễ dàng thực hiện

Bên cạnh vô số lợi ích sức khỏe có thể có, trà hibiscus rất ngon và dễ chế biến tại nhà. Chỉ cần thêm hoa hibiscus khô vào ấm trà và đổ nước sôi lên trên. Để nó ngấm trong năm phút, sau đó lọc lấy nước, làm ngọt nếu muốn và thưởng thức.

Trà Hibiscus có vị chua thanh nên thường được làm ngọt bằng mật ong hoặc thêm hương vị với nước cốt chanh để cân bằng độ chua.

Một vài lưu ý khi sử dụng trà hibiscus

Mỗi ngày một ly trà hisbiscus rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không nên dùng quá 2- 3 tách trà thảo mộc hibiscus trong một ngày sẽ gây tổn thương gan.

Không uống trà Hibiscus khi đói sẽ gây hại dạ dày, cũng như hạn chế uống trà hibiscus vào buổi tối.

Với những trường hợp người có bệnh đái tháo đường, huyết áp thì cũng nên hạn chế sử dụng trà hibiscus.

Địa điểm mua trà hibiscus chất lượng, uy tín

Tại SAVO Tea & Herbs có đầy đủ các dòng trà đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ từ các vườn trà nổi tiếng Thái Nguyên, Bảo Lộc, được nghiên cứu phối trộn và chọn lọc từ các búp trà non cùng với quy trình đóng gói quy mô nhà máy khép kín có chứng nhận chất lượng an toàn như ISO, HACCP.

Tại SAVO Tea & Herbs không chỉ có trà hoa Hibiscus chất lượng mà còn được các chuyên gia nghiên cứu phối trộn với các thành phần thảo mộc khác theo tỉ lệ tiêu chuẩn để tạo nên dòng trà thảo mộc mix độc quyền mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Hướng dẫn pha chế thức uống từ nền trà hoa hibiscus:

Tham gia làm đại lý cho SAVO Tea & Herbs: 0983231239 (Mr Ngọc Anh).

Hi vọng từ những chia sẻ trong bài viết này của chúng tôi, các bạn sẽ hiểu hơn về trà thảo mộc hibiscus cũng như những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe.

Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận tư vấn thêm về sản phẩm và những công thức pha chế thơm ngon tuyệt hảo từ dòng trà thảo mộc Hibiscus này nhé.

Bài viết tham khảo Healthline.com